วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หมู่บ้าน รักสันติภาพ







งานไหนควรทำก่อน หรือหลัง รู้ได้จากการจัดลำดับความสำคัญ article

งานไหนควรทำก่อน หรือหลัง รู้ได้จากการจัดลำดับความสำคัญ

งานยุ่ง งานเยอะ งานล้นมือ ผลที่ตามมาคือ ทำงานไม่ทัน ปัญหาที่ใคร ๆ มักจะประสบพบเจอ จนถือว่าเป็นเรื่องปกติของการทำงาน แต่วันนี้ JobsDB มีทริคเล็ก ๆ น้อยมาฝากกัน ให้บรรดาเหล่าคนทำงานสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานได้ง่ายมากขึ้น
John C. Maxwell ผู้เขียนหนังสือ Buiding Leadership in you กล่าวถึงการจัดลำดับความสำคัญของงาน พูดง่าย ๆ ว่าถ้างานเรามี 100 อย่าง ถ้าดูดีๆ จะพบว่า มีงานสำคัญๆ อยู่ 20% ที่ทำแล้ว ให้ผลลัพทธ์ถึง 80% ของงานทั้งหมด ในขณะที่ งานอีก 80% ที่เหลือ ถึงทำเสร็จ ก็จะให้ผลแค่ 20 % เท่านั้น
เราจึงควรจะแบ่งงานออกเป็น 4 ประเภทดังนี้
(A) สำคัญ และ เร่งด่วน : ฝากใครทำไม่ได้ ต้องทำเอง ทันที เร่งด่วน รอช้าไม่ได้ และต้องสำเร็จด้วย
(B) สำคัญ แต่ไม่เร่งด่วน : ฝากใครทำไม่ได้ ต้องทำเอง แต่ไม่ด่วนมาก ต้องจัดสรรเวลามาทำ และต้องสำเร็จด้วย
(C) ไม่สำคัญ แต่ เร่งด่วน : ฝากคนอื่นทำได้ แต่ต้องทำทันที ไม่ควรช้า เช่น บิลค่าไฟ มาแล้ว ไม่จ่ายจะถูกตัดไฟ เป็นต้น
(D) ไม่สำคัญ และ ไม่เร่งด่วน : ฝากใครทำก็ได้ ถ้าว่างจริงๆแล้วจะทำ งานอย่างนี้ ถ้าจัดดีๆ อาจจะถูกผลัดไปได้ และบางครั้ง กลับมาดูอีกครั้ง ก็ไม่สำคัญว่าจะเสร็จ หรือไม่ก็ไม่เสียหายอะไร
นอกจากเรื่อง เวลากับงานแล้ว ยังใช้กับกลุ่มคนได้ด้วย เช่น ในองค์กร จะมีผู้ที่มี อิทธิพล กับคนทั้งกลุ่ม อยู่ 20% และ ถ้าคน 20 % นี้เห็นอย่างไร คนที่เหลือ 80% ก็จะคล้อยตามด้วย ให้ลองทำดูก็ได้ โดยเขียนรายชื่อคนทั้งหมดในหน่วยงาน หรือ ในงานของคุณ แล้วนึกดูทีละคนว่า "ถ้าคนๆนี้ ต่อต้านเรา จะมีปัญหากับชีวิตเราหรือไม่" ถ้ามี ให้ทำเครื่องหมายไว้ด้านหน้า ถ้าไม่มี ก็ไม่ต้องทำ เมื่อเสร็จแล้ว ก็มักจะมีอยู่ประมาณ 20% ที่มีอิทธิพลในกลุ่มนั่นเอง
ตาราง การแบ่งแยกประเภทของงานในแต่ละวัน ที่ทำได้ง่าย ๆ เพียง ก่อนเริ่มการทำงานอย่างจริงจัง คุณลองใช้เวลาสัก 10-15 นาที นั่งคิดว่า วันนี้เรามีงานอะไรต้องทำบ้าง แล้วเขียนเป็นตารางตามตัวอย่าง
To do (เราต้องทำอะไร) Minor Priority Done Legend  จำนวน %
    A งานสำคัญและเร่งด่วน 00
    B งานสำคัญ ไม่เร่งด่วน 00
    C งานไม่สำคัญ แต่เร่งด่วน 00
    D งานไม่สำคัญ ไม่เร่งด่วน 00
     รวม 0งาน
      เสร็จแล้ว 0งาน
ตัวอย่าง:
To do (เราต้องทำอะไร)Minor Priority Done Legend  จำนวน %
ทำ summary report + เบิกเงิน1A A งานสำคัญและเร่งด่วน 624
ตอบ e-mail2A1B งานสำคัญ ไม่เร่งด่วน 1248
สรุปรายงานการแก้ไข สวรส ให้พี่เทียน 3A1C งานไม่สำคัญ แต่เร่งด่วน 520
แก้ไขงาน สวรส ตาม requirement เพิ่มเติม4A D งานไม่สำคัญ ไม่เร่งด่วน 28
เขียนโครงการ MailGateway5A รวม 25งาน
เอาเครื่องคอมพ์น้องฝึกงาน เอา mind map ที่เสร็จแล้วออกมา6A1เสร็จแล้ว 7งาน
จ่ายค่าน้ำ ที่ 7-11 B1  
ทำ Knowledge Base ของระบบ Mail ด้วย Mambo B   
สร้าง Script ส่ง uid ของ OpenLDAP ไปตรวจสอบกับ PSU-Passport เพื่อดูว่า account นั้นยังอยู่ในระบบอีกหรือไม่ เตรียมลบ account ที่ไม่ได้ใช้แล้ว B   
เขียนข้อกำหนด การ attachment เกี่ยวกับชื่อ file B   
คุยกับพี่เผา เรื่องการสรุปปัญหาที่ถามบ่อยที่สุด 5 ข้อ ของแต่ละคน B   
ตรวจสอบ spam / ham B1  
จัดการเรื่อง UPS กับการ Shutdown อัตโนมัติ B   
จัดการเรื่อง Nagios B   
หาว่า ทำไม webmail restart บ่อยๆ B   
เอา Free Mind สวรส เข้า Moodle (ต้องแก้ html ด้วย) B   
วิธีลง MailScanner-ClamAV-SpamAssassin B   
แก้ปัญหา reply, forward แล้ว subject หาย B   
เอายาสีฟัน ให้พี่ลี คืนนี้  C   
เขียน blog เกี่ยวกับ yEd C   
สร้าง Moodle ของตัวเอง ใส่ข้อสอบ Pre-test และ บทเรียน สำหรับสอน PHP C   
เขียน blog เกี่ยวกับ เรื่องการจัดลำดับความสำคัญนี้ C1  
ทำไงให้ page timeout ได้ (ให้ webmail หน้า mail list refresh เอง ทุกๆ 1 นาที) ตอบอาจารย์ ธวัชชัยด้วย C1  
ซื้อขนม ไว้กินกาแฟ บ่าย 3 D   
เอารถไปล้างอัดฉีด ตอนเย็น  D   
จากการเรียงลำดับของงานเช่นนี้ ทำให้รู้ว่า
มีงานค้างค่อนข้างเยอะ ต้องรีบสะสาง (งาน B เยอะ 48% แต่งาน A ประมาณ 24% ก็ยังพอได้)
ทำงาน A เสร็จเกือบหมดแล้ว (ขณะเขียน blog นะ) ก็มีเวลาสลับมาทำงาน B และ C ได้ ทำให้ไม่เครียด
ไม่พลาดงานบางอย่าง เช่นไปจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น
งานบางอย่างให้คนอื่นทำได้ ก็ให้ทำ (งาน C) แต่ถ้ายังพอมีเวลา อยากทำเองก็ทำได้
ท้ายสุดของความคิด ต้องคิดให้ได้ว่า งานก็คืองาน ซึ่งมันก็คือสิ่งที่เราต้องทำ เพื่อดำรงชีวิตอยู่ต่อไปได้ มีงานที่ต้องทำ ควรทำ และอยากทำ คนเราก็มักจะเลือกทำงานที่ ชอบทำก่อน งานที่ควรทำ และ ต้องทำ ก็เลย ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ เขาว่ากันว่า สิ่งที่ยากที่สุดในเรื่องนี้คือ ทำให้คนทำสิ่งที่ต้องทำตามลำดับความสำคัญนั่นตะหากที่ยากของจริง



Job info

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วย 5 article
“ยิ้ม ทักทาย” กลยุทธ์เด็ดพิชิตใจลูกค้า article
เคล็ดลับคนทำงานบริการ รับมือลูกค้าอย่างไรให้อยู่หมัด article
5 มิติแห่งการเป็นเจ้าธุรกิจบริการ article
ทำตัวให้ได้เหมือน อูฐ ปลา หมา และควาย คุณก็จะมีความสุขกับการทำงาน article
วิธีสร้างความสุขให้ลูกค้า สำหรับคนบริการ article
การสร้างมนุษย์สัมพันธ์กับงานมัคคุเทศก์ article
มองการตลาด ผ่านสายตา สุดยอดเซียน article
คิดให้ไว ทำให้เร็วแบบนักมาร์เก็ตติ้ง article
ทำอย่างไร ให้ตรายี่ห้อ ของคุณโดนใจตลาด article
คุณคือนักการตลาดที่ดีหรือไม่ article
เทคนิคเด็ด วิธีช่วยปิดการขายเร็วๆ article
10 ข้อ ที่บอกว่าคุณสามารถเป็นนักขายได้ article
วางแผนการขาย article
10วิธี พัฒนาทีมขายของคุณ article

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น